น้ำมันแพงแบบนี้ จะเปลี่ยนมาติดแก๊สดีไหม?
น้ำมันแพงแบบนี้ จะเปลี่ยนมาติดแก๊สดีไหม?
นอกจากข้าวของในชีวิตประจำวันจะแพงขึ้นจนน่าตกใจแล้ว เชื่อว่า ‘น้ำมันแพง’ ก็เป็นอีกปัญหาหนักใจของหลายคนด้วยเช่นกัน เพราะขนาดน้ำมันดีเซลที่มีรัฐบาลช่วยตรึงราคาอยู่ ยังราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ จนแตะ 34.94 บาท/ลิตร (ข้อมูล ณ วันที่ 12 ก.ค. 65) กิจวัตรของคนใช้รถยนต์ในช่วงนี้ จึงมักจะไม่พ้นการทำงาน รับเงินเดือน แล้วจ่ายเงินมากกว่าครึ่งไปกับน้ำมันรถ
ดังนั้นการนำรถยนต์ไปติดแก๊สจึงถูกพูดถึงมากขึ้น เพราะค่าแก๊สถูกกว่าค่าน้ำมันกว่าเท่าตัว ช่วยลดรายจ่ายในแต่ละเดือนได้มหาศาล แต่สิ่งที่ต้องระวังคือการติดแก๊สถือเป็นการดัดแปลงรถรูปแบบหนึ่ง จึงควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจ
ข้อดีของการติดแก๊ส
- ประหยัดรายจ่าย เพราะค่าแก๊สถูกกว่าน้ำมัน โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13-15 บาท/ลิตร เท่านั้น ขับรถไกลแค่ไหนก็มั่นใจว่าเงินในกระเป๋าจะไม่ร่อยหรอไปมาก
- ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะแก๊สเป็นเชื้อเพลิงที่มีการเผาไหม้สมบูรณ์ ไร้เขม่า ไม่ค่อยมีควัน จัดเป็นพลังงานสะอาด ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ข้อด้อยที่ไม่ควรมองข้าม
แม้ว่าการติดแก๊สจะมีข้อดี แต่ก็มีข้อด้อยเมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันด้วย ซึ่งเจ้าของรถไม่ควรมองข้าม
ค่าติดแก๊สแพง เฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 – 40,000 บาท
ต้องบำรุงรักษารถมากกว่าปกติ เพราะการติดแก๊สเป็นการดัดแปลงรถ อาจทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เสื่อมสภาพได้ไวกว่าปกติ จึงจำเป็นต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบรถเป็นประจำ รวมถึงการใช้งานก็ต้องทะนุถนอมรถมากขึ้น
การดัดแปลงระบบเชื้อเพลิงของรถ จะทำให้รถใหม่หลุดจากเงื่อนไขการรับประกันรถ หากต้องการติดแก๊ส อาจเลือกทำเมื่อรถมีอายุเกิน 1 ปีไปแล้ว
รถเสี่ยงเสื่อมสภาพไวขึ้น เพราะแก๊สต้องใช้ความร้อนในการเผาไหม้สูงกว่าน้ำมัน อาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถทนความร้อนไม่ได้ และเกิดผลเสียในระยะยาว เช่น รถพังก่อนเวลาอันควร ราคาขายรถมือสองไม่ดี เป็นต้น
หากคุณเป็นคนใช้รถน้อย การติดแก๊สก็อาจไม่จำเป็น เพราะหากพิจารณาค่าใช้จ่ายตั้งแต่การติดแก๊ส ตลอดจนการบำรุงรักษา อาจแพงกว่าการเติมน้ำมันก็ได้ ทางที่ดีคุณควรลองเปรียบเทียบราคาน้ำมันทุกปั๊มและดูพฤติกรรมการใช้รถของตนเองให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ
ข้อควรรู้ในการติดแก๊ส
เมื่อคิดอย่างรอบคอบแล้วว่าจะติดแก๊ส สิ่งต่อไปที่ควรรู้คือ แก๊สแบบไหนที่เหมาะกับรถของคุณ เพราะแก๊สที่ใช้กับรถยนต์ได้ มี 2 ประเภท ได้แก่
1. NGV (Natural Gas for Vehicles) ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์
ก๊าซธรรมชาติความดันสูง ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกของรถยนต์โดยเฉพาะ เพราะมีความปลอดภัยสูง ติดไฟยาก มีน้ำหนักเบากว่าอากาศ เมื่อรั่วไหลจะกระจายขึ้นไปในอากาศอย่างรวดเร็ว จะไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้เหมือนเชื้อเพลิงอื่นๆ
2. LPG (Liquefied Petroleum Gas)
ก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ และกระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติ หรือที่เรารู้จักในชื่อ “ก๊าซหุงต้ม” มีข้อดีคือราคาถูก เพราะจัดเป็นแก๊สที่ใช้ในครัวเรือน และหาปั๊มเติมแก๊สได้ง่ายกว่า NGV นอกจากนี้ แม้ว่าในทางทฤษฎี เวลาเกิดอุบัติเหตุ LPG จะติดไฟได้ง่ายกว่า NGV แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการติดตั้งแก๊สได้พัฒนาไปมาก หากติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัยก็แทบจะไม่ต่างจาก NGV เลย
โดยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ คือ ส่วนใหญ่รถที่ใช้น้ำมันดีเซลจะเหมาะกับการติดแก๊ส NGV ส่วนเบนซินจะเหมาะกับ LPG แต่ก็ควรปรึกษากับช่างอีกครั้ง เพื่อให้การติดแก๊สเกิดประโยชน์มากที่สุด เพราะรถบางรุ่นอาจมีระบบภายในที่เฉพาะตัว
ดูข้อมูลเปรียบเทียบในการเลือกติด LPG หรือ NGV ได้ที่ ศูนย์รวมแหลงข้อมูลรถยนต์ติดแก๊ส LPG/NGV
สำหรับคนที่ต้องใช้รถบ่อย การติดแก๊สเป็นทางเลือกที่ดีในยุคน้ำมันแพง แต่อุบัติเหตุไม่คาดฝันก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่ามองเป็นเพียงแค่การประหยัดค่าน้ำมัน จนหลงลืมการทำประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองตัวคุณและรถยนต์
เพราะอาจสร้างความเสียหายได้มากกว่าที่คิด ติดแก๊ส-ต่อประกัน จะช่วยให้คุณใช้รถได้มั่นใจกว่า