บทความ | สาระประกันภัย

ทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง?

ทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง?
19/07/2019  สาระประกันภัย

 ทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง?



ทุกวันนี้นอกจากจะมีบริษัทประกันเยอะแล้ว บริษัทโบรกเกอร์ก็เยอะไม่แพ้กัน หลายคนคงมีข้อสงสัยว่าโบรกเกอร์คืออะไร แล้วทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง? ไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ   

ทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง? ❘ Smile Insure

โบรกเกอร์ (Broker) หรือ นายหน้า คือ คนกลางอิสระ เป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ทำหน้าที่แทนประชาชนที่ต้องการซื้อประกันภัย ในการคัดเลือกบริษัทประกันที่มีสินค้า (กรมธรรม์) ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด โดยนายหน้าประกันภัยนั้นสามารถที่จะชี้ช่องแนะนำประกันของบริษัทใดก็ได้ และสามารถขายได้อย่างอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับบริษัทประกันแห่งใด สำหรับค่าตอบแทนที่ได้รับ จะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากบริษัทประกันภัย ตามจำนวนที่นายทะเบียนประกาศกำหนดไว้ในแต่ละประเภทของการประกันภัยซึ่งไม่เท่ากัน 

บุคคลหรือนิติบุคคลที่เป็นผู้ชี้แนวทางหรือให้คำปรึกษาในการทำประกัน ซึ่งโบรกเกอร์ประกันไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทประกันใด จึงสามารถแนะนำประกันของบริษัทใดก็ได้ ให้กับผู้ที่สนใจ

  

ทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง? ❘ Smile Insure

ทำไมเราต้องทำประกันผ่านโบรกเกอร์?

ค่าเบี้ยประกันถูกกว่า เพราะบริษัทโบรกเกอร์มีลูกค้าจำนวนมากจึงสามารถนำมาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่ถูกกว่าการทำประกันโดยตรงกับบริษัทประกัน

ได้เปรียบเทียบค่าเบี้ยพร้อมมีที่ปรึกษาส่วนตัว เพราะโบรกเกอร์ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทใด โบรกเกอร์จึงมีข้อมูลประกันของทุกบริษัท ซึ่งทำให้สะดวกและง่าย เมื่อลูกค้าต้องการคำปรึกษาและเปรียบเทียบราคา โดยไม่ต้องสอบถามแต่ละบริษัทประกันเพื่อเปรียบเทียบเอง และยังประหยัดเวลาอีกด้วย

เป็นคนกลางช่วยประสานงานเมื่อเกิดเหตุ หากเกิดเหตุต้องเคลมหรือไม่สามารถติดต่อบริษัทประกันโดยตรงได้ โบรคเกอร์จะช่วยติดต่อประสานงานแทนเราในทุกเรื่อง ซึ่งโบรคเกอร์จะสามารถต่อรองกับบริษัทประกันเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับลูกค้าได้มากกว่าลูกค้าเคลมเอง

ได้สิทธิประโยชน์มากมาย บริษัทโบรกเกอร์หลายบริษัทจะมีโปรโมชั่นมากมาย เช่น ผ่อนประกันภัยรถยนต์ 0 % ไม่มีบัตรก็ผ่อนได้ ช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี 24 ชม. ฟรีโรงแรม หรือรถเช่า เป็นต้น

  

ทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง? ❘ Smile Insure

โบรกเกอร์กับบริษัทอะไรเบี้ยถูกกว่ากัน

ซื้อประกันภัยรถยนต์กับบริษัทโดยตรง สิ่งแรกที่เรามั่นใจ จะไม่โดนหลอกให้เสียเงิน แถมยังติดต่อง่ายเพียงโทรเข้าบริษัท ก็จะมีตัวแทนของบริษัทประกัน นั้นๆ โทรกลับทันที แต่ราคาเบี้ยประกันจะแพงกว่าโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ ไม่มีบริการเสริม มักจะมีปัญหาทางด้านการเคลม เช่น เคลมยาก หรือบังคับให้จ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือ ค่า excess นั่นเอง 

ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่านโบรกเกอร์ เพียงแค่ส่งข้อมูลรถยนต์ ให้กับ โบรกเกอร์ประกันเราก็ก็สามารถ ทราบความคุ้มครองและเบี้ยประกันของ ทุกบริษัทประกันได้ทันที แถมยังสะดวกสบายประหยัดเวลา ได้เบี้ยประกันภัยรถยนต์ในราคาที่ถูก และ อาจจะมีบริการเสริมอื่นๆ แถมให้ และต่อรองเรื่องการเคลมของบริษัทให้เราได้ ในกรณีที่เรามีปัญหา ไม่มีบัตรเครดิต ก็สามารถผ่อนชำระได้ 0 % อีกด้วย

ทำประกันผ่านโบรกเกอร์ดียังไง? ❘ Smile Insure

ความแตกต่างระหว่างตัวแทนและนายหน้าประกันภัย

ตัวแทนประกันภัย จะเป็นผู้ที่มีสังกัดอยู่ในบริษัทประกันภัยต่างๆ และทำหน้าที่เสนอขายประกันของบริษัทตนเอง ให้กับประชาชนที่สนใจ

นายหน้าประกันภัย จะไม่ใช่ผู้ที่มาจากบริษัทประกันภัยโดยตรง ไม่มีสังกัดในการทำงาน แต่เป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือชี้ช่องการทำประกันภัยกับบริษัทต่างๆ หรือทำหน้าที่แทนผู้เอาประกันภัยจนเสร็จสิ้นกระบวนการ

สิ่งสำคัญก็คือ กฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องเป็นตัวแทนหรือนายหน้าได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าเลือกเป็นตัวแทนก็สามารถเป็นได้ทั้งตัวแทนประกันชีวิตและตัวแทนประกันวินาศภัย และในทำนองเดียวกัน ถ้าเลือกเป็นนายหน้าก็สามารถเป็นได้ทั้งนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย

การเลือกโบรกเกอร์อย่าลืมดูถึงความมั่นคงและความน่าเชื่อถือของบริษัทด้วย หากท่านใดกำลังมองหาโบรกเกอร์ ลองมาทำความรู้จักกับ Smile Insure กันก่อนสิคะ เราให้คำปรึกษาดีๆ พร้อมโปรโมชั่นดีอีกเพียบบ  

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ