บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้

ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้
24/09/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้

จะซื้อรถใหม่แต่จะใช้เครื่องไหนดีล่ะ จะ ดีเซล VS เบนซิน วันนี้เราหาคำตอบมาให้ ดีเซล VS เบนซินดี  เลือกให้ดีก่อนใช้? เครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซล มีความแตกต่างกันอยู่มาก 

ส่วนใหญ่เครื่องเบนซินมักจะอยู่แต่ในรถเก๋งที่มีขนาดไม่ใหญ่ ไม่ได้ใช้กำลังเครื่องหรือแรม้าเยอะๆ และเครื่องยนต์ดีเซลมักจะอยู่แต่ในรถขนาดใหญ่ เช่น หรือรถบรรทุก รถกระบะเครื่อง 3000 ขึ้นไป แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น ทำให้เรามีโอกาสได้เห็น และได้ใช้รถเก๋ง เครื่องยนต์ดีเซลกันกันแล้ว ซึ่งเพื่อนอาจจะกำลังคิดไม่ตก แล้วอันไหนมันดีกว่ากันล่ะ? มาเทียบให้เห้นกันแต่ละข้อเลย..

 ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้ │Smile Insure

ความประหยัดน้ำมัน

ถ้าเป็นตัวรถ เครื่องยนต์ดีเซลมักจะมีราคาสูงกว่า แต่ราคาของเชื้อเพลิงจะถูกกว่าน้ำมันเบนซินอยู่แล้วซึ่งเป็นความได้เปรียบ เมื่อเทียบระยะทางที่เท่ากัน ความเร็วเท่ากัน การใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลจะช่วยประหยัดกว่า สำหรับคนเมืองที่มีการใช้รถไม่บ่อยหรือระยะทางวิ่งต่อวันน้อยแค่ไปและกลับที่ทำงานไม่ได้เดินทางออกต่างจังหวัด รถเครื่องยนต์เบนซินจะช่วยให้ประหยัดและคุ้มค่ากว่า

แต่ถ้าต้องวิ่งทางไกลบ่อยๆ ต้องลองคำนวณการใช้น้ำมันดูอีทีว่าเบนซินจะคุ้มหรือไม่? อีกอย่างก็คือเครื่องยนต์ดีเซลทนทานกว่าก็จริงแต่ราคาอะไหล่บางชิ้นก็แอบสูงกว่าเช่นกัน เพราะฉนั้นเพื่อนๆ ต้องลองชั่งใจูการใช้งานรถของตัวเองแล้ว

ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้ │Smile Insure 

ความเร็วและอัตราเร่ง

เครื่องยนต์เบนซินตัวจะเล็กกว่าทำให้มีเสียงเครื่องยนต์เบากว่าเครื่องยนต์ดีเซล และให้จำนวนรอบมากกว่าในเวลาเท่ากัน จึงทำให้มีความแรงและอัตราเร่งที่ดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซลเล็กน้อย สังเกตง่ายๆ จากการออกตัวเมื่อเราติดไฟแดงจะเห็นได้เลยว่าเบนซินโอเคกว่า ไม่อืดและออกตัวช้าเหมือนดีเซล แต่ถ้าเป็นเรื่องการเร่งแซงเครื่องยนต์ดีเซลจะมีแรงบิดเครื่องยนต์ที่ดีกว่า จังหวะช่วงต้นของเครื่องยนต์ดีเซลจะมาเร็วกว่า 

แต่ตอนนี้มีการพัฒนาเครื่องยนต์ขดีเซล ทำให้อัตราเร่งของเครื่องยนต์ประเภทนี้ดีกว่าสมัยก่อนมาก ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซินออกตัวไม่อืดอาด และมีการนำเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาใช้ในรถเก๋งหลายๆรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถอีโค คาร์ดีเซล มาสด้า 2 หรือล่าสุด ฮอนด้าก็ได้ปล่อย CR-v รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลมาแล้ว

 ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้ │Smile Insure

การทำงานของเครื่องยนต์

จุดที่แตกต่างกันก็คือ เครื่องเบนซินจะดูดเชื้อเพลิงกับอากาศเข้ามา ผ่านกระบวนการบีบอัด และถูกติดไฟผ่านหัวเทียนของเครื่องยนต์ ส่วนเครื่องดีเซล อากาศจะถูกดูดผ่านวาล์วเข้าไปที่กระบอกสูบ จากนั้นจะถูกบีบอัด หัวฉีดจะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในกระบอกสูบ และเกิดการเผาไหม้ในที่สุด ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ดีเซลไม่จำเป็นต้องมีหัวเทียน

 ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้ │Smile Insure

พละกำลังเครื่องยนต์

แรงบิดของเครื่องดีเซลจะมีมากกว่าเครื่องเบนซิน ทำให้ได้เปรียบในการใช้รถระยะทางไกล มีการสูบฉีดดีกว่าเครื่องเบนซิน แต่ถ้าเทียบกันในเรื่องของแรงม้าและจำนวนรอบเครื่องยนต์แล้ว เบนซินก็ยังมีจำนวนรอบที่สูงกว่า สมถรรนะโดยรวมของเครื่องจึงดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซลดีเซลอยู่ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องน้ำหนักและเสียงเครื่องยนต์ดีเซลก็ยังดีกว่าเบนซิน เพราะน้ำหนักเบา และเสียงดุดันกว่า

 ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้ │Smile Insure

การซ่อมบำรุงและดูแลรักษา

วัสดุที่ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลจะต้องเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทานต่อความร้อนและแรงอัดสูงๆ เนื่องจากการทำงานของเครื่องต้องให้อากาศจะถูกดูดผ่านวาล์วเข้าไปที่กระบอกสูบใช้ความร้อนสูงในการบีบอัดบอกกระสูบเพื่อฉีดน้ำมัน ชิ้นส่วนวัสดุต่างๆ ของเครื่องยนต์ดีเซลจึงต้องถูกออกแบบมาให้ทนทานเป็นพิเศษมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน อะไหล่แลอุปกรณ์จึงมีราคาสูงกว่า ยิ่งเป็นเครื่องดีเซลที่มีเทอโบในตัว ค่าบำรุงรักษาก็จะสูงขึ้นไปด้วย 

ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซินนั้นมีค่าเครื่องที่ถูกกว่าเนื่องจากวัสดุไม่จำเป็นต้องทนทานต่อความร้อนสูง และการดูแลเครื่องยนต์ไม่ได้มีความซับซ้อนมาก ทำให้การออกแบบวัสดุสำหรับเครื่องยนต์ประเภทนี้สามารถเน้นไปที่การผลิตเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาได้ แต่ความทนทานเมื่อใช้ไประยะเวลาที่เท่ากันต้องยอมรับว่าเครื่องยนต์เบนซินจะมีความทนทานน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล

ดีเซล VS เบนซิน เลือกให้ดีก่อนใช้ │Smile Insure

เป็นไงกันบ้าง กับข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องยนต์และระบบการทำงาน ดีเซลและเบนซิน ถ้ามีงบน้อย ไม่ได้ต้องการความแรงเครื่องยนต์เบนซินน่าจะตอบโจทย์มากกว่า เพราะสามารถนำไปติดแก๊สได้ดีกว่าการนำดีเซลไปติดแก๊ส แต่ถ้ามองจริงๆ เครื่องยนต์ดีเซลก็ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ก็จะมีราคาแพงกว่า ค่าดูแลรักษาก็จะมีราคาสูงกว่านั่นเอง สุดท้ายเพื่อนๆ จะเลือกแบบไหนก็จะอยู่ที่การใช้งานและความชอบส่วนตัวด้วย...

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ