บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไร?

ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไร?
16/10/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไร?

เบรกทำหน้าที่ชะลอความเร็วของรถ หรือทำให้รถหยุด โดยรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้แรงเหยียบที่แป้นเบรก เพื่อหยุดล้อ โดยผ้าเบรก ไปเสียดทานกับชุดจานเบรกให้เกิดความฝืดขึ้น ทำให้ล้อหมุนช้าลง ยิ่งเพิ่มน้ำหนักเหยียบเบรกมากขึ้น รถก็จะชะลอความเร็วลงจนหยุดในที่สุด แต่ในรถยนต์บางรุ่นจะมีระบบไฟเตือนเบรก อยู่บนแผงหน้าปัดรถ หากไฟเตือนแสดงขึ้นอาจจะเป็นเพราะระบบเบรกมีปัญหา หรืออาจเป็นที่น้ำมันเบรกหรือผ้าเบรกสึกเหลือบางกว่าที่ควร รถบางประเภทอาจจะเตือนด้วยเสียง เช่น รถกระบะ ซึ่งเป็นเสียงที่เกิด ขึ้นจากตัวเหล็กที่ยึดติดกับแผ่นดิสเบรกขูดไปบนขอบของจานเบรกนั้นเอง

ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไร? │Smile Insure

ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไร?      

  1. เมื่อความหนาของผ้าเบรกบางลง ยิ่งใครใช้ล้อก้านห่างๆ มองง่ายนิดเดียว
  2. เมื่ออาการของเบรกผิดปกติ อาจมีอาการเบรกไม่อยู่ เป็นเหตุมาจากผ้าเบรกเริ่มเสื่อม เริ่มลื่นจากการใช้งานมานาน หรือผ้าเบรกไหม้ ต่อให้ผ้าเบรกหนาอยู่ก็ควรเปลี่ยนนะคะ

อาการนี่หละ! เบรกผิดปกติแน่นอน

  • พวงมาลัยสั่นเมื่อเบรก
    หากเบรกแล้วพวงมาลัยเกิดอาการสั่น แสดงว่าผ้าเบรกรถยนต์เริ่มบางลง อาจเป็นเพราะจานเบรกและหน้ายางสัมผัสไม่สม่ำเสมอและกำลังจะหมด ควรรีบไปเช็คและเปลี่ยนอย่างเร่งด่วนๆ เลยค่ะ

     
  • เยียบเบรกแล้วมีเสียงดัง
    อาการนี้มักพบได้ตลอดเวลา เสียงเสียดสีของเบรกจะมีเสียงคล้ายเสียงแหลมๆ ของหมูนับสิบตัวร้องพร้อมกัน เกิดจากเศษฝุ่น เศษหินเข้าไปติดขัดระหว่างจานเบรกกับแผ่นโลหะระบายความร้อนทำให้เกิดเสียงดังระหว่างเหยียบเบรกนั้นเอง ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้อาจจะต้องรีบนำรถเข้าศูนย์ หรืออู่ซ่อมเพื่อตรวจเช็คนะคะ


  • เช็คน้ำมันเบรก
    เราสามารถตรวจสอบน้ำเบรกได้ โดยการตรวจเช็คที่กระปุกน้ำมันเบรกจากหน้ากระโปรงรถ และอย่าลืมเช็คสายเบรกว่าขาดรั่วหรือไม่ หากน้ำมันเบรกของคุณหมด หรือรั่ว ผ้าเบรกรถยนต์จะไม่ทำงาน หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยรถของคุณจะมีอาการเบรกไม่อยู่ หรือ ต้องเหยียบเบรกหลายๆ ครั้ง เจอแบบนี้ต้องรีบเปลี่ยนให้ด่วนค่ะ


  • อายุการใช้งานผ้าเบรก
    ผ้าเบรกรถยนต์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 30,000 - 50,000 กม. ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน แต่ในบางกรณีอาจจะต้องเปลี่ยนก่อนกำหนดเพื่อความปลอดภัย หากผ้าเบรกมีอาการบวม หรือเบรกมีกลิ่นไหม้


ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไร? │Smile Insure

  • เหยียบเบรกลึกกว่าปกติ
    เมื่อรู้สึกว่าต้องเหยียบเบรกลึกกว่าปกติ หรือต้องเหยียบหลายครั้งถึงจะชะลอ ควรรีบไปเช็คเลยนะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนวันที่ผ้าเบรกของคุณหมดสภาพ และเบรกไม่ได้อีกต่อไป อาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้


  • ดึงเบรกมือสูงกว่าปกติ
    หากคุณต้องดึงเบรกมือสูงกว่าปกติ นี่เป็นการเตือนว่า ถึงเวลาต้องตรวจเช็คผ้าเบรกของรถยนต์แล้ว


  • ไฟสัญญาณเตือนที่หน้าปัดรถ
    คุณสามารถเช็คไฟสัญญาณเตือนที่หน้าปัดรถได้ตลอดเวลา และเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และหากสัญญาไฟผ้าเบรกขึ้นเตือนแล้วควรรีบไปเปลี่ยน อย่าเผลอใจปล่อยไว้นานอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เลยนะคะ


  • เบรกแตก
    เบรกแตกเป็นอาการที่อันตรายที่สุด ซึ่งเกิดจากชิ้นส่วนของระบบเบรกหลวม ลูกยางแม่ปั๊มเบรก และตัวแม่ปั๊มเกิดความเสียหายจนทำให้น้ำมันเบรกรั่วออกจากระบบจนหมด เราสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยการตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก และตรวจสอบชิ้นส่วนของระบบเบรกจากกระปุกน้ำมันเบรกหน้ากระโปรงรถ

ระบบเบรกถือว่าเป็นระบบที่สำคัญที่สุดในรถยนต์ ถ้าเกิดเบรกเสียหายหรือพังไป อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลย แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ