บทความ | สาระประกันภัย

5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้!

5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้!
20/08/2020  สาระประกันภัย

5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้!

ครึ่งปี 2563 ผ่านไป เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังแพลนอยากต่อประกันภัยรถยนต์ หรือกำลังอยากเคลมรถในช่วงนี้ ต้องมาอ่านบทความเรื่องนี้ด่วนๆ เอกสารที่ต้องใช้ในการเคลมรถมีอะไรบ้าง? ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขของการทำประกัน? อยากเคลมรถแบบไม่มีส่วนต่างต้องทำยังไง?  ไม่ว่าจะเป็นการเคลมรอบคัน เคลมเฉพาะจุด เพื่อนๆ ก็ต้องศึกษาข้อมูลกันไว้

5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้! │Smile Insure

และวันนี้ Smile Insure มีเคล็ดลับ เกี่ยวกับการเคลมรถ มาฝากกัน... กับ 5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้! อันดับแรกที่เพื่อนๆ ต้องทำความเข้าใจ และต้องวางแผนไว้เมื่อมีอุบัติเหตุ จะได้รู้เข้าใจและรับมือได้ก็คือ  การเคลมประกันรถ มี 2 แบบ คือ การเคลมแบบสด เคลม ณ ที่เกิดเหตุ โดยโทรเรียกประกันแบบปกติทั่วๆไป   

และการเคลมแบบแห้ง คือ การเคลมหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว แล้วค่อยมาแจ้งเคลม อาจมีค่าใช้จ่าย ค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ก่อน ประมาณ 1,000 - 4,000 บาท ตามแต่ตกลงกับบริษัทประกัน เข้าใจการเคลมประกันต่างๆ กันแล้ว มาทำความเข้าใจกับ 5 ข้อต้องรู้หากคิดจะเคลมรอบคันกันเลย

5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้! │Smile Insure

1. ต้องมีประกันชั้น 1 

เพราะการเคลมรอบคันเป็นการเคลมในกรณีพิเศษคือจะทำการเก็บรายละเอียดรอยต่างๆ รอบทั้งคันให้กับรถของผู้ถือประกัน แต่ความคุ้มครองนี้จะมีเฉพาะประกันชั้น 1 เท่านั้น!! รู้อย่างงี้แล้ว ตอนเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ก็ต้องซื้อประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองได้ทุกกรณีนั่นเอง

2. อาจต้องจ่าย ค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เสมอ 

ราคาค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันที่เราเลือกทำด้วย ส่วนรอยแผลส่วนใหญ่นั้นจะเก็บอยู่ที่ จุดละ 1,000 บาทเป็นมาตรฐานขั้นต้น สำหรับบางคนที่ไม่เสียนั้นก็อาจจะเพราะว่าแจ้งเคลมว่ารอยแผลที่เกิดขึ้นนั้นมาจากอะไร สาเหตุที่จริงๆ เป็นอย่างไร? นอกจากนี้ ผู้ถือประกัน ยังต้องรับผิดชอบค่าเหมารวมความเสียหายรอบคัน ราวๆ 1,000-8,000 บาท แล้วแต่เงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรรมธรรม์ของแต่ละบริษัทด้วย 

5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้! │Smile Insure

3. อย่าแจ้งบริษัทประกันว่าจะเคลมรอบคัน 

ให้ค่อยๆ แจ้งจุดที่ต้องการจะเคลมว่ามีกี่แผล แผลเกิดจากอะไร เกิดที่ไหน ค่อยๆ เก็บหลักฐานและแผลไป เพราะหากประกันกำลังจะหมดและต้องการที่จะต่อประกันรถยนต์กับบริษัทประกันเดิม อาจทำให้ค่าเบี้ยประกันในปีต่อไปอาจสูงขึ้น  แทนที่จะได้ค่าส่วนลดเบี้ยประกันในปีต่อไป แต่หากจะเปลี่ยนบริษัทประกัน ก็จัดการเคลมเยอะ ๆ ไปเลย 

4. เคลมสีทั้งคันในครั้งเดียว ทำได้ไหม? 

บริษัทประกันภัยมีเงื่อนไขอยู่ในกรมธรรม์ หลักความเป็นจริงมันจะไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้รถเป็นรอยได้ทั้งคันขนาดนั้น แต่ถ้าคุณ แจ้งกับบริษัทประกันภัยได้ว่าแผลตรงนี้เกิดจากอะไร ตรงนั้นเกิดจากอะไร มีเหตุผลและหลักฐานที่น่าเชื่อถือ บริษัทก็อาจจะมีการพิจารณาให้เคลมได้  ค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) จะอยู่ที่ประมาณ 6,000 – 8,000 บาท บางครั้งถูกเรียกเพิ่มเป็น 15,000 หรือ 25,000 ขึ้นอยู่กับ คุณภาพของ สี ชุดเคลียร์ แลกเกอร์ ที่สูงกว่ามาตรฐานปกติของอู่/ศูนย์นั้นๆ ด้วย

5 ข้อ อยากเคลมรอบคันต้องรู้! │Smile Insure

5. แจ้งเคลมบ่อยๆ สะสมเคลมไปเรื่อยๆ 

เพราะบางบริษัทจะลดหย่อนค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ได้ จากปกติที่อาจจะต้องมีค่าใช้จ่าย 4000-8000 แต่ถ้าไม่อยากจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เลยก็ค่อยๆ แจ้งเคลมไป หรือจะเป็นเคลมแห้งแต่ต้องไม่เกิน 2-3 วันที่เกิดเหตุ สะสมเคลมไปจนครบทั้งคันแล้วค่อยเคลม จะเสียค่าเอ็กเซสน้อยกว่าแจ้งทีเดียว 

ก่อนที่จะเริ่มทำประกันก็ควรศึกษาการคุ้มครองของบริษัทนั้นให้ดีๆ เพราะบางครั้งเงื่อนไขเคลมประกันก็มีในส่วนที่ประกันไม่รับเคลมอยู่ด้วย! อยากรู้ข้อมูลสาระดีๆ เกี่ยวกับประกันภัยหรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยชั้นต่างๆ  เลือกประกันภัย Smile Insure ยินดีช่วยดูแลและบริการเพื่อนๆ ทุกท่าน เพราะ อยู่ที่ไหนก็อุ่นใจ เมื่อทำประกันภัยกับ Smile Insure

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ