บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

อากาศร้อนจัด ต้องระวัง! 6 สาเหตุทำไฟไหม้บ้านไม่รู้ตัว

อากาศร้อนจัด ต้องระวัง! 6 สาเหตุทำไฟไหม้บ้านไม่รู้ตัว
20/04/2022  สาระน่ารู้อื่นๆ

อากาศร้อนจัด ต้องระวัง! 6 สาเหตุทำไฟไหม้บ้านไม่รู้ตัว

รู้หรือไม่? การอยู่บ้านยาว ๆ ในฤดูร้อน นอกจากจะต้องระวังอากาศร้อนจัดแล้ว ต้องระวังไฟไหม้บ้านแบบไม่ทันตั้งตัวด้วยนะ แต่จะเป็นเพราะอะไรนั้น ชวนมาหาคำตอบไปพร้อมกันที่บทความนี้เลย

6 สาเหตุไฟไหม้บ้านในฤดูร้อนที่ต้องรู้

1. ใช้เครื่องไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน 

ฤดูร้อนโดยเฉพาะในเดือนเมษายน เป็นช่วงที่ทุกบ้านจะใช้ไฟมากกว่าปกติ มีการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทั้งแอร์ พัดลม ตู้เย็น หมอหุงข้าว ไดร์เป่าผม เตารีด โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพราะอากาศร้อน และสมาชิกในบ้านอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันมากขึ้น เนื่องจากเด็ก ๆ ปิดเทอม ส่วนผู้ใหญ่ก็มักจะลาพักร้อนในเดือนที่มีวันหยุดยาวแบบนี้ด้วย 

เดิมทีการใช้เครื่องไฟฟ้าติดต่อกันหลายชั่วโมงก็ทำให้ตัวเครื่องมีความร้อนสูงและเสี่ยงไฟไหม้ได้อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าเกิดความร้อนสูงด้วย และไม่ได้มาตรฐานด้วย เช่น ไม่มีสัญลักษณ์ มอก. หรือเริ่มชำรุดตามกาลเวลา บวกกับเจออากาศร้อนจัดเข้าไปอีก ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ไฟไหม้บ้านได้มากขึ้นหลายเท่าตัว เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าจะระบายความร้อนไม่ทัน จนช็อต และไฟลุกได้ในที่สุด 

2. เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ตลอดเวลา 

เมื่อไหร่ที่ปลั๊กเสียบกับเต้ารับ แม้จะไม่ได้เปิดสวิตซ์ ก็ทำให้กระแสไฟไหลจากหม้อแปลงเข้าสู่สายไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าสมบูรณ์ดี คุณจะแค่ต้องจ่ายค่าไฟแพงขึ้น แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเสียบปลั๊กทิ้งไว้นาน แล้วเจออากาศร้อนจนเครื่องใช้ไฟฟ้ารับไม่ไหว เครื่องอาจช็อตหรือไฟฟ้าลัดวงจร และสิ่งที่ตามมาคงเป็นไฟไหม้บ้านอย่างแน่นอน 

3. ทิ้งก้นบุหรี่ไม่เป็นที่

สำหรับบ้านไหนที่มีคนสูบบุหรี่ ควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะหากทิ้งบุหรี่ที่เพิ่งสูบเสร็จ ลงบนบริเวณบ้านที่เป็นพื้นที่เปิด เช่น สนามหญ้า ลานจอดรถ ถังขยะหน้าบ้าน เป็นต้น แทนที่จะทิ้งลงในที่เขี่ยบุหรี่ แล้วขี้เถ้าบุหรี่ที่ยังไม่ดับสนิทสัมผัสกับเชื้อเพลิง (เช่น หญ้าแห้ง เศษขยะ) แสงแดด และอากาศร้อน ก็มีโอกาสที่ไฟจะลุกลามใหญ่โตได้ 

 4. เปิดแก๊สทิ้งไว้นานหรือปิดแก๊สไม่สนิท

กิจกรรมยอดฮิตของครอบครัวที่อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน คงไม่พ้นการกินข้าวด้วยกันในทุก ๆ วัน “ห้องครัว” จึงกลายเป็นพื้นที่ที่มีการใช้งานบ่อยครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าการทำกับข้าวตามปกติคงไม่เสี่ยงเกิดไฟไหม้บ้าน แต่เมื่อไหร่ที่เปิดแก๊สอุ่นอะไรทิ้งไว้นานจนลืม หรือปิดแก๊สไม่สนิท มวลแก๊สที่ลอยออกมาจะสามารถติดไฟได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปะทะกับออกซิเจนและความร้อนในอากาศ 

5. เก็บวัตถุไวไฟไว้ในบ้าน

วัตถุไวไฟ คือ วัตถุที่ไวกับการติดไฟ ลุกไหม้ และระเบิด เช่น ขวดสเปรย์สารเคมี (ยากันยุง อุปกรณ์เสริมความงาม) น้ำมันเชื้อเพลิง สีทาบ้าน ใบไม้แห้ง กระดาษ เป็นต้น ถ้าไม่เก็บสิ่งของเหล่านี้ไว้ให้พ้นแสงแดด หรือไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก บางครั้งแค่เจออุณหภูมิสูง ยังไม่ทันจุดไฟ ก็เพียงพอให้มันระเบิดและติดไฟได้แล้ว 

6. ประมาทกับการจุดธูปเทียน

อีกหนึ่งกิจกรรมที่เสี่ยงเกิดไฟไหม้บ้านในฤดูร้อนได้ไม่แพ้เรื่องอื่น คือ การจุดธูปเทียนไหว้พระทิ้งไว้ โดยเฉพาะในเวลาที่ไม่ได้อยู่เฝ้า เพราะขี้เถ้าธูปและเปลวเทียนเป็นวัตถุก่อเปลวเพลิงชั้นดี ซึ่งเมื่อมาเจอกับความร้อน และเชื้อเพลิงอื่น ๆ ภายในบ้าน การที่ไฟไหม้วอดทั้งหลังเลยไม่ใช่เรื่องยาก

ประกันคุ้มครอง ‘บ้านไฟไหม้’ หรือไม่? 

จาก 6 สาเหตุยอดฮิตที่นำมาฝากกัน จะเห็นได้ว่าความประมาทเพียงนิด ทั้งชีวิตและทรัพย์สินในบ้านก็อาจจะไม่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งในฤดูร้อนที่เสี่ยงไฟไหม้ได้ง่ายแบบนี้ หลายครอบครัวเลยมองหาตัวช่วยเพิ่มความอุ่นใจอย่าง “ประกันภัยบ้านที่อยู่อาศัย”

แต่สำหรับครอบครัวที่ไม่เคยทำประกันภัยบ้านมาก่อนอาจเกิดความสงสัยว่า ในเมื่อหลายบริษัทเรียกมันว่าประกันภัยบ้านไม่ใช่ประกันอัคคีภัย แล้วจะคุ้มครองกรณีบ้านไฟไหม้ได้ไหม คำตอบคือคุ้มครองได้ แถมยังช่วยให้ทุกครอบครัวอุ่นใจได้มากขึ้นด้วย เพราะประกันภัยบ้าน คือการเรียกรวมประกันที่คุ้มครองบ้านทั้งจากกรณีภัยพิบัติและไฟไหม้ ไม่ว่าบ้านจะเจอกับพายุ น้ำท่วม ลูกเห็บ หรือไฟไหม้บ้านในช่วงอากาศร้อนจัด ก็สบายใจ หายห่วง

ฤดูร้อนเป็นช่วงที่ทุกบ้านต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ชีวิตมากเป็นพิเศษ เพราะเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้เสมอ แม้จะป้องกันอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ดังนั้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจไปอีกขั้น อย่าลืมทำประกันภัยบ้านเอาไว้ตั้งแต่วันนี้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ