บทความ | สาระประกันภัย

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม?

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม?
26/08/2021  สาระประกันภัย

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม?

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย หรือประกันบ้าน หลายคนอาจมองว่าไม่ค่อยจำเป็น เพราะการที่จะเกิดเหตุไฟไหม้ น้ำท่วมบ้านนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่อย่าลืมนะว่าเหตุไม่คาดฝันย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ และแน่นอนว่าหากมันเกิดกับบ้านของคุณ จะมีมูลค่าความเสียหายอย่างมหาศาลเลยทีเดียว ไหนจะต้องซ่อมแซมปรับปรุงบ้านใหม่อีก ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากทำประกันไว้ เพื่อความสบายใจ และพร้อมรับกับทุกสถานการณ์อยู่เสมอนั่นเอง

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม (7)


ประกันอัคคีภัย สำคัญยังไง?

ความสำคัญของการทำประกันอัคคีภัยก็คือ จะช่วยรับมือกับความเสียหายที่เกิดกับบ้านของคุณ จากเหตุไฟไหม้ รวมไปถึงภัยต่างๆ จากธรรมชาติ เช่น ฟ้าผ่า น้ำท่วม หรือเกิดลมพายุพัดบ้านพัง โดยจะให้ความคุ้มครอง ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ที่เอาประกันภัย ซึ่งภัยเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ยากก็จริง แต่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าวันใดวันหนึ่งจะโชคร้าย ไฟไหม้บ้านทั้งหลังหรือไม่ โดยการมีประกันอัคคีภัยไว้จะช่วยรับมือได้มากทีเดียว และทำให้รู้สึกสบายใจมากขึ้นอีกด้วย

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม? | Smile Insure


ประกันอัคคีภัย ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง?

ขึ้นชื่อว่าประกันอัคคีภัย หลายคนก็คงจะนึกถึงการคุ้มครองกรณีไฟไหม้เป็นอันดับแรก แต่รู้ไหมว่ามันมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่านั้น ซื้อครั้งเดียวก็สามารถรับมือกับความเสี่ยงได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งกรณีน้ำท่วม พายุพัด แผ่นดินไหว ความเสียหายจากการที่มีรถมาเฉี่ยวชนบ้าน หรือภัยจากลูกเห็บ เป็นต้น เรียกได้ว่าคุ้มค่าสุดๆ ไปเลยทีเดียว และไม่ได้ให้ความคุ้มครองแต่เฉพาะตัวบ้านเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทรัพย์สินภายในบ้านอีกด้วย อย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งต่างๆ คุ้มค่าแบบนี้ไม่ซื้อไม่ได้แล้วล่ะ

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม? | Smile Insure


เลือกประกันอัคคีภัยยังไงให้คุ้ม?

หากคุณคิดจะซื้อประกันบ้านก็ต้องเลือกให้ดี เพื่อให้ได้ประกันที่คุ้มค่ามากที่สุดด้วย โดยเรามีคำแนะนำในการเลือกซื้อมาฝากกันดังนี้

1. เลือกความคุ้มครองที่ต้องการ และครอบคลุม

ประกันอัคคีภัยก็เหมือนกับประกันอื่นๆ ที่มีหลายแผนและมีเงื่อนไขการคุ้มครองแตกต่างกันไป โดยคุณควรเลือกประกันบ้านที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมตามความต้องการมากที่สุด ดังนั้นต้องพิจารณาก่อนว่าคุณต้องการความคุ้มครองแบบไหนบ้าง เช่น หากบริเวณที่อยู่น้ำท่วมบ่อย ก็เลือกประกันที่เน้นการคุ้มครองในเรื่องของน้ำท่วมด้วย และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการคุ้มครองทรัพย์สินในบ้าน ซึ่งหากมีครอบคลุมหลายๆ อย่างก็จะดีมาก

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม? | Smile Insure


2. ค่าเบี้ยประกันคุ้มค่า

สิ่งสำคัญเลยก็คือค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปจะต้องมีความคุ้มค่ากับความคุ้มครองที่ได้รับด้วย โดยอาจจะลองเปรียบเทียบประกันบ้านหลายๆ แห่งดู ว่าที่ไหนให้ความคุ้มครองที่ดีกว่า

3. ต้องเป็นบริษัทประกันที่เชื่อถือได้

การจะทำประกันอัคคีภัยกับบริษัทไหน จะต้องดูในเรื่องของความน่าเชื่อถือด้วย เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากถูกหลอก ทำประกันแล้วไม่ได้ความคุ้มครองจริงหรอก จริงไหม? ซึ่งเราจะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทนี้เชื่อถือได้หรือไม่? สามารถพิจารณาได้ดังนี้

  • เป็นบริษัทประกันที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย มีผู้คนนิยมซื้อประกันกับบริษัทนี้เป็นจำนวนมาก 
  • ให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุม ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ไม่แพงจนเกินไป
  • มีความรวดเร็วในการเคลม พร้อมดูแลและให้บริการลูกค้าเสมอ สามารถติดต่อได้ง่ายทุกเมื่อที่ต้องการ 

4. เลือกประกันที่ให้ความคุ้มครองระยะยาว

อีกหนึ่งวิธีในการเลือกประกันอัคคีภัย ก็คือให้เลือกแบบระยะยาว เพราะจะทำให้ค่าเบี้ยประกันถูกลง พร้อมกับมีความคุ้มครองที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

ประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม? | Smile Insure

ซื้อประกันอัคคีภัย / ประกันบ้าน ออนไลน์ ทางเลือกใหม่ที่สะดวกกว่าเดิม

ทุกวันนี้เราสามารถซื้อประกันออนไลน์ได้ โดยซื้อผ่านเว็บไซต์ประกันต่างๆ หรือเว็บรวมประกันบ้าน / อัคคีภัย ที่น่าสนใจ ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณได้มากทีเดียว เพราะเพียงแค่คลิกเดียวก็ซื้อประกันได้แล้ว โดยแนะนำให้เลือกซื้อกับเว็บของบริษัทประกันโดยตรง เพราะจะได้รับความคุ้มครองที่ดีและเชื่อถือได้แน่นอน ดังนั้นหากใครกำลังคิดจะทำประกันบ้านก็ลองทำแบบออนไลน์กันดู รับรองว่าสะดวกขึ้นมากทีเดียว

เมื่อมีบ้านก็ต้องมีประกันบ้าน เพื่อความรู้สึกสบายใจ และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไฟไหม้หรืออื่นๆ ที่ไม่คาดคิดอยู่เสมอ ซึ่งการทำประกันอัคคีภัยก็มีความสำคัญไม่แพ้ประกันประเภทอื่นเลย ดังนั้นมาทำประกันบ้านไว้กันเถอะ โดยเฉพาะคนที่พึ่งซื้อบ้านใหม่ การมีประกันบ้านไว้จะช่วยให้รู้สึกอุ่นใจไม่น้อย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ