บทความ | สาระประกันภัย

ประกันรถยนต์หมดอายุ ต่อไม่ทัน ทำไงดี?

ประกันรถยนต์หมดอายุ ต่อไม่ทัน ทำไงดี?
10/09/2021  สาระประกันภัย

ประกันรถยนต์หมดอายุ ต่อไม่ทัน ทำไงดี?

ประกันรถยนต์หมดอายุอาจยังไม่แสดงปัญหาให้เห็นในขณะนั้น หลายคนจึงอาจละเลยการต่อประกันภัยรถยนต์ เพราะบางคนอาจจะประมาทและคิดว่าคงไม่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่ความจริงแล้วการที่ประกันรถยนต์หมดอายุถือว่ารถยนต์ของคุณอยู่บนความเสี่ยง ไม่ว่าจะเกิดจากความเสี่ยงที่เราขับรถยนต์บนถนนแล้วเกิดอุบัติเหตุ หรือแม้กระทั่งรถคู่กรณีขับมาชนเรา ดังนั้นเราจึงควรวางแผนการต่อประกันรถยนต์ไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้งานเข้าเราและเบียดบังเงินในกระเป๋าหากต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายนั่นเอง



ประกันรถยนต์หมดอายุ? ต่อไม่ทัน ทำไงดี? I SMILE INSURE

ประกันรถยนต์หมดอายุ ขาดต่อประกัน จะเกิดอะไรขึ้น?

การขาดต่อประกัน หรือประกันรถยนต์หมดอายุถือเป็นเรื่องที่อาจสร้างความเสียหายต่อเราได้ไม่น้อยทีเดียว แม้จะขาดต่อประกันภัยหรือประกันหมดอายุไปเพียง 1 วัน ก็ถือว่ารถของเราไม่มีประกันภัย ซึ่งทำให้เราต้องควักเงินด้วยตัวเองจากการจ่ายค่าซ่อมแซมทั้งรถของเราและของคู่กรณี หากในช่วงเวลานั้นเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์ขึ้น เรียกได้ว่าเป็นความเสี่ยงที่ไม่ควรมองข้ามเลย

ประกันรถยนต์หมดอายุ? ต่อไม่ทัน ทำไงดี? I SMILE INSURE

ขาดต่อประกันได้กี่วัน?

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการขาดต่อประกัน ขาดต่อได้กี่วันจึงจะถือว่าประกันรถยนต์หมดอายุ และขาดความคุ้มครอง คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) ได้กำหนดไว้ว่า การคุ้มครองประกันภัยรถยนต์มีกำหนดเวลา 1 ปีนั้น ให้คุ้มครองจนถึงวันที่หมดอายุถึงช่วงเวลา 16.30 น. นั่นก็หมายความว่าหากพ้นกำหนดเวลานี้แล้ว 

เพิ่มเพื่อน

ก็ถือว่ารถของคุณขาดต่อประกันทันที นาทีต่อจากนี้หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับรถของเรา เราเองก็จะต้องเป็นผู้ควักเงินเสียค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยตัวเอง จึงเห็นได้ว่าแม้จะขาดต่อประกันรถยนต์เพียงนาทีเดียวนับจากกำหนดช่วงเวลาประกันได้สิ้นสุดลง ก็เท่ากับว่ารถของเราไม่มีประกันและเราต้องดูแลค่าใช้จ่ายทุกอย่างด้วยตนเองนั่นเอง

ประกันรถยนต์หมดอายุ? ต่อไม่ทัน ทำไงดี? I SMILE INSURE 

ถ้าลืมต่อประกันรถยนต์ ต้องทำอย่างไร?

ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ลืมต่อประกันรถยนต์ เมื่อรถขาดต่อประกันภัยนั้น คือ ให้รีบจัดการต่อประกันรถยนต์โดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความคุ้มครองกับรถของเราต่อเนื่องมากที่สุด ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นบริษัทประกันบางแห่งก็จะมีเจ้าหน้าที่โทรสอบถามก่อนวันครบกำหนดอายุประกัน แต่ก็อาจมีบางบริษัทที่ไม่ได้โทรสอบถามเข้ามา จึงอาจทำให้เราลืมต่อประกันก่อนวันครบกำหนดได้ 

ดังนั้น เมื่อใดที่เรานึกได้ก็สามารถต่อประกันรถได้ทันที โดยเราอาจต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิม หรือจะเปลี่ยนบริษัทใหม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เอาประกันภัย แต่ขอแนะนำว่าเราควรทำประกันไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อเผื่อเวลาในการเลือกหาประกันภัยที่ดีและเหมาะสมกับรถและการใช้งานของเรามากที่สุด และยังสามารถช่วยเซฟค่าใช้จ่ายในการเปรียบเทียบก่อนซื้อประกันได้ด้วย

ประกันรถยนต์หมดอายุ? ต่อไม่ทัน ทำไงดี? I SMILE INSURE

ไม่ต่อประกันรถยนต์ได้ไหม?

ประกันรถยนต์ คือ ประกันภาคสมัครใจ ไม่ใช่ภาคบังคับอย่างเช่น พ.ร.บ. ที่รัฐกำหนดให้รถทุกคันต้องทำ ดังนั้นเราจึงไม่ต่อประกันรถยนต์ก็ได้ เพราะเป็นประกันภัยภาคสมัครใจที่เราจะทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ในทางตรงกันข้าม การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจนี้เองที่สามารถช่วยเซฟค่าใช้จ่ายของเราได้มาก หากเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์ของเรา เมื่อเทียบกับราคาประกันที่เราจ่ายภายใน 1 ปี กับค่าใช้จ่ายที่อาจต้องเสียไปที่อาจเกิดจากอุบัติเหตุแล้ว ทำให้การทำประกันรถยนต์สามารถคุ้มครองและครอบคลุมวงเงินค่าใช้จ่ายได้หลายเท่าตัว ถือว่าสร้างความคุ้มค่าและเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกทางหนึ่ง การทำประกันรถยนต์จึงถือว่ามีความสำคัญต่อรถทุกชนิด

ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าได้กี่วัน?

การต่อประกันรถยนต์นั้นไม่ได้มีกฎหมายกำหนดว่าจะต้องต่อล่วงหน้าก่อนได้กี่วัน ดังนั้นเราจึงสามารถวางแผนการต่อประกันรถได้ด้วยตัวเอง เพื่อคำนวณเวลาไม่ให้เกิดการขาดต่อประกัน และป้องกันการหลงลืมต่อประกันรถยนต์ ดังนั้นเราจึงสามารถวางแผนการต่อประกันรถล่วงหน้าได้ตามความสะดวก แต่ทั้งนี้ควรเผื่อระยะเวลาในการเลือกซื้อและต่อประกันให้เหมาะสมด้วย

ประกันรถยนต์หมดอายุ? ต่อไม่ทัน ทำไงดี? I SMILE INSURE

ต่อประกันล่วงหน้ากี่วันจึงจะดี?

การต่อประกันล่วงหน้ามีข้อดีคือสามารถช่วยให้เราวางแผนการต่อประกันในส่วนที่เกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาการคุ้มครองได้ และยังสามารถทำให้เราคำนวณค่าใช้จ่ายสำหรับเบี้ยประกันได้ เป็นการวางแผนทางการเงินไปในตัว ซึ่งเราสามารถต่อประกันรถล่วงหน้าได้ถึง 6 เดือน แล้วแบบนี้การต่อประกันล่วงหน้ากี่เดือนดีที่สุด?

ประกันรถยนต์หมดอายุ? ต่อไม่ทัน ทำไงดี? I SMILE INSURE

ต้องบอกตรงๆเลยค่ะว่าขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้เอาประกัน แต่ละช่วงเวลาก็จะมีข้อดีที่แตกต่างกัน ดังนี้

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 1 วัน

  • ได้ความคุ้มครองทันทีหลังชำระเงิน

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือน

  • ขับสบาย ได้ความคุ้มครองต่อเนื่อง 
  • มีเวลาในการตัดสินใจ

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน

  • ขับชิล ได้ความคุ้มครองต่อเนื่อง 
  • มีเวลาในการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน
  • สามารถเลือกผ่อน 0% นานสูงสุด 3-6 เดือน 

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 6 เดือน

  • ขับชิลสบายใจ ได้ความคุ้มครองต่อเนื่อง
  • มีเวลาในการเปรียบเทียบความคุ้มครองกับบริษัทประกันภัยอื่นๆ
  • สามารถเลือกผ่อน 0% นานสูงสุด 7 เดือน

 ใครที่ประกันรถหมดอายุ หรือขาดต่อประกันรถยนต์ ควรเร่งต่อประกันไว้จะดีที่สุด เพื่อให้เกิดความคุ้มครองต่อเนื่องและเซฟค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดเนื่องจากอุบัติเหตุได้ด้วย 

สนใจทําประกันรถยนต์ กรอกข้อมูลได้ที่นี่

เพราะการใช้รถบนถนนนั้นสามารถเกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ทุกขณะเวลา การทำประกันรถยนต์จึงถือว่าตอบโจทย์การเซฟค่าใช้จ่ายหากเกิดกรณีที่ต้องซ่อมแซมรถยนต์และค่าทดแทนเกี่ยวกับชีวิตและร่างกายที่เกิดจากอุบัติเหตุนั่นเอง

ปรึกษาและซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ คลิก SMILE INSURE 
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX:
m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/LleDwPY  หรือโทร Call Center 02-233-9999 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ