บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

8 เทคนิคเลือกบ้านที่ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน

8 เทคนิคเลือกบ้านที่ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน
06/11/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

8 เทคนิคเลือกบ้านที่ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน

ช่วงเดือนเมษายนแบบนี้ ถือได้ว่าเป็นเดือนที่มีอากาศร้อนจัด เพราะอยู่ในช่วงฤดูร้อนถึงแม้ว่าเราจะอาศัยอยู่ภายในบ้านแบบไม่โดนแสงแดด ก็กลับร้อนแบบตับแตกกันเลยทีเดียว ส่งผลทำให้หลายต่อหลายคน กลับไม่อยากที่จะอยู่ในบ้านหากไม่มีเครื่องปรับอากาศคอยช่วยเหลือ เนื่องจากบ้านที่เราอาศัยอยู่ส่วนใหญ่ มีอุณหภูมิที่ร้อนมากกว่าผิดปกติ

ถ้าเราสามารถออกแบบให้บ้านของเรานั้น เป็นบ้านที่เย็นสบาย สามารถชนะอากาศที่ร้อนอบอ้าวในหน้าร้อน และสามารถเข้ากับทุกฤดูกาลได้ คงเป็นเรื่องที่ดีอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นวันนี้ เราจึงขอนำเสนอ 8 เทคนิคการเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน ส่วนจะมีเทคนิคในรูปแบบไหนบ้างนั้น


1. ดูทิศทางของบ้าน

ถ้าหากคุณต้องการให้บ้านของคุณนั้นเย็นสบายตลอดทุกฤดู โดยเฉพาะสร้างความเย็นในช่วงฤดูร้อนได้นั้น คุณควรเริ่มต้นที่จะออกแบบบ้าน โดยการวางตัวบ้านให้ขวางทางกับทางด้านทิศเหนือและใต้ ซึ่งการวางบ้านในทิศทางนี้ จะช่วยทำให้ผนังและหลังคาบ้าน ได้รับความร้อนที่น้อยกว่าการออกแบบบ้านให้ตั้งอยู่ในทิศทางอื่น ๆ รับรองเลยว่าถ้าอยู่ในทิศทางนี้ บ้านของคุณจะเย็นสบายขึ้นมาทันทีอย่างแน่นอน


2. เลือกบ้านที่ใช้อิฐมวลเบาก่อสร้างผนังบ้าน

เลือกใช้อิฐมวลเบาในการก่อสร้างผนังบ้าน หรือแม้กระทั่งก่อผนังในรูปแบบสองชั้น จะสามารถช่วยป้องกันความร้อนที่อาจจะสะสมอยู่ภายในตัวบ้าน หรือถ้าใครสนใจอยากจะใช้ฉนวนกันความร้อนที่ผนังบ้าน ก็สามารถช่วยป้องกันความร้อนได้เช่นกันค่ะ


3. เลือกบ้านที่ติดตั้งฝ้าชายคา

อากาศร้อนภายในบ้านที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งจะสะสมอยู่ภายใต้หลังคาบ้าน และมักจะระบายออกที่ชายคารอบบ้านของคุณ เพราะฉะนั้น การติดตั้งฝ้าชายคาบ้าน โดยใช้ฝ้าตราช้าง จะส่งผลทำให้ความร้อนที่มีอยู่ในตัวบ้านออกไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น


4. เลือกบ้านที่ติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนไว้ใต้หลังคา

ความร้อนส่วนใหญ่ มักจะเข้าสู่ตัวบ้านทางด้านหลังคามากที่สุด เพราะฉะนั้นทางที่ดี คุณควรติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนที่ใต้หลังคาเป็นหลัก จะช่วยทำให้บ้านของคุณเย็นสบายได้ว่าที่เคยอย่างแน่นอน


5. เลือกสีของหลังคาบ้าน

สีของหลังคาบ้าน ย่อมมีผลต่อระดับความร้อนภายในตัวบ้านเช่นกัน เพราะฉะนั้น สีของหลังคาบ้าน ควรทาให้เป็นสีอ่อนมากกว่าสีเข้ม และที่สำคัญ ควรออกแบบที่จะวางหลังคาบ้านให้มีความลาดชัน โดยไม่เกิน 45 องศา เพื่อที่จะสามารถช่วยบังแดด ให้กับหลังคาอีกด้านของบ้านได้ด้วยนั่นเอง


6. ติดผนังด้านให้มีแผงกันแดดหรือระแนงไม้

สำหรับผนังบ้านที่อยู่ด้านทิศตะวันตก มักจะได้รับความร้อนมากที่สุด เพราะฉะนั้น ควรออกแบบผนังด้านของบ้าน ให้มีแผงกันแดดหรือระแนงไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนของแสงแดด ได้เข้ามากกระทบกับผนังบ้านโดยตรง



7. ปลูกต้นไม้ทรงพุ่มสูงทางด้านทิศตะวันตก

การปลูกต้นไม้ทางด้านทิศตะวันตก จะสามารถช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้กระทบกับตัวบ้าน ถือได้ว่าเป็นการลดอุณหภูมิของบ้านด้วยการเพิ่มร่มเงาของต้นไม้โดยตรง


8. เลือกบ้านที่สามารถให้ลมหมุนเวียนในบ้านได้

ในแต่ละห้องภายในบ้าน ควรมีหน้าต่างอย่างน้อยสองด้านเป็นหลัก เพื่อให้ลมที่ผ่านเข้ามานั้นมีทางออก เปรียบเสมือนเป็นการออกแบบบ้าน เพื่อให้ลมหมุนเวียนในบ้านได้นั่นเอง และที่สำคัญอย่างติดตั้งเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของต่าง ๆ บังทิศทางของลมนะคะ

แม้ว่า สมัยนี้เราจะติดตั้งแอร์ ได้ แต่หากการได้บ้านที่อยู่แล้วเย็นสบาย จากเทคนิคการดูบ้าน 8 ข้อที่แนะนำนี้ ตั้งแต่ก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน ไม่แน่ก็อาจจะช่วยคุณประหยัดค่าไฟฟ้าได้บ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อนแบบนี้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ