บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

4 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ รถมอเตอร์ไซค์คันใหม่

4 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ รถมอเตอร์ไซค์คันใหม่
05/11/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

4 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ รถมอเตอร์ไซค์คันใหม่

รถรุ่นนี้ก็สวย รุ่นนั้นก็เท่ ไม่รู้จะเลือกคันไหนดี นี่อาจจะเป็นสิ่งที่คุณเจอเวลาจะตัดสินใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่ ต้องบอกเลยว่าอย่าเพิ่งใจร้อนกันนะครับ จะออกรถใหม่ทั้งทีต้องดูดี ๆ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมกันเสียหน่อย ซึ่งคำแนะนำที่อยากบอกก่อนจะตัดสินใจซื้อนั้นไม่ยากเลย

1. รถมอเตอร์ไซค์แบบไหนที่เหมาะกับคุณ

ถ้าเราจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่เป็นของตัวเอง ต้องดูว่ารถมอเตอร์ไซค์แบบไหนล่ะ ที่เหมาะกับตัวคุณ เพราะรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีหลายประเภทมากเลยนะครับ ทั้งแบบครอบครัว สปอร์ต ออโตเมติก บ๊อบเบอร์ รวมถึงในสายผจญภัยหรือวิบาก ซึ่งก็แบ่งออกไปตามไลฟ์สไตล์ และการใช้งานแตกต่างกัน เรามาลองสำรวจตัวเองกันดูดีกว่าว่า รถมอเตอร์ไซค์ประเภทไหนจะเหมาะกับเรามากที่สุด เริ่มจาก

รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว: ที่เรียกกันว่ารถครอบครัวนั้น เพราะว่าเป็นรถที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย สามารถใช้งานขับขี่ รวมถึงร่วมโดยสารได้ง่ายครับ และยังมีประสิทธิภาพที่ดีต่อการใช้งาน โดยจะเหมาะกับคนที่อยากได้รถมอเตอร์ไซค์สำหรับใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญคือคำนึงถึงความคุ้มค่าเป็นหลักครับ ซึ่งไม่ต้องห่วงเลย เพราะรถประเภทนี้จะมีเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันมากทีเดียว โดยประโยชน์ใช้สอยส่วนมากจะเป็นใช้เดินทางไปทำธุระต่าง ๆ ในระยะทางที่ไม่ได้ไกลมากนัก

รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต: รถสปอร์ตเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่โดดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถที่ใช้แข่งในสนามจริง จากทั้งเครื่องยนต์ที่สมรรถนะสูง และมีให้เลือกหลายพิกัดซีซี ไปจนถึงการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว ตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ช่วยให้ทำความเร็วได้มากกว่าเดิม จึงค่อนข้างชัดเจนว่าเหมาะกับผู้ที่ชอบในความเร็ว และรักในการแข่งขัน ซึ่งในบางครั้งอาจพารถมอเตอร์ไซค์ไปขับขี่ในสนามแข่งจริง

รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก: ขึ้นชื่อว่าเป็นรถออโตเมติก จึงแปลว่ารถมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้เป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย เพียงแค่บิดคันเร่ง และมักจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การขับขี่นั้นสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิมด้วย จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยากขับขี่ใช้งานในแบบสบาย ๆ หรือพึ่งเริ่มขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ใหม่ ๆ เนื่องจากไม่ต้องห่วงเรื่องการควบคุมขณะขับขี่ที่ยุ่งยากนัก

รถมอเตอร์ไซค์บ๊อบเบอร์: ถ้าใครที่รักในสไตล์คลาสสิค ชอบสิ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อยากที่จะเท่แบบไม่เหมือนใคร รถมอเตอร์ไซค์สไตล์บ๊อบเบอร์ก็คือคำตอบของคุณครับ เพราะมีดีไซน์ที่คลาสสิคโดดเด่น แตกต่างจากรถในประเภทอื่นอย่างชัดเจน อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งตัวรถในแบบของคุณเองได้อีกหลายส่วน เป็นการสร้างสไตล์เฉพาะตัวของคุณบนท้องถนนได้อย่างเต็มที่


รถมอเตอร์ไซค์วิบาก: สไตล์ของคนที่จะมาขับขี่รถประเภทนี้ค่อนข้างจะชัดเจนมากที่สุดครับ เนื่องจากรถสไตล์วิบากนั้นเกิดมาเพื่อลุยในทางฝุ่น หรือภูมิประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ถนนปกติ ไม่ว่าจะเป็นป่า เขา เนินหินดินทราย รถมอเตอร์ไซค์วิบากก็สามารถพาคุณไปลุยได้ทุกเส้นทาง รวมถึงขับขี่บนถนนปกติก็สามารถทำได้เช่นกันครับ จึงเหมาะกับขาลุยที่ชอบการผจญภัยจริง ๆ

2. รู้จักสินเชื่อผ่อนดาวน์ประกันต่าง ๆ

ปัจจุบันการซื้อรถมอเตอร์ไซค์มีทางเลือกในการจ่ายได้หลากหลาย ซึ่งหากคุณเลือกแบบที่ไม่ต้องจ่ายเงินสด ก็จะทำให้คำศัพท์เหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้องกับคุณอย่างแน่นอน นั่นก็คือ สินเชื่อ การผ่อน และการดาวน์ ถือเป็นอีกสิ่งที่คุณควรศึกษาไว้ เช่น จะเลือกสินเชื่อที่ไหนดี มีข้อตกลงการดาวน์เป็นอย่างไร ตารางผ่อนและดอกเบี้ยเป็นไปตามที่คุณสามารถผ่อนได้หรือไม่ และสุดท้ายคือ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะกับประเภทรถของคุณ เพื่อที่ว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ประกันมอเตอร์ไซค์ที่คุณเลือกจะได้คุ้มครองทั้งรถ และตัวคุณ

3. หากอยากสัมผัสรถจริง ให้มุ่งหน้าสู่ศูนย์บริการ

นอกเหนือจากข้อมูลที่ค้นหาเพิ่มเติมจากช่องทางต่าง ๆ แล้วนั้น เรายังสามารถเข้าไปสัมผัสรถมอเตอร์ไซค์ของจริงได้ตามศูนย์บริการที่มีสาขามากมายทั่วประเทศได้ ซึ่งจะมีข้อมูลรถทุกรุ่นที่ละเอียดชัดเจน และที่สำคัญคือมีผู้ให้บริการที่มากด้วยประสบการณ์คอยให้คำแนะนำ

4. ขับขี่เป็นแล้วหรือยัง

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเลย คุณควรจะประเมินศักยภาพในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองก่อนว่าคุณขับขี่เป็นหรือไม่ ถ้าหากขับเป็นแล้วอยู่ในระดับมือใหม่ หรือชำนาญแล้ว เพื่อจะได้เลือกรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะกับความสามารถของตัวเอง แต่สำหรับใครที่ยังขับขี่ไม่เป็น ก็ไม่ต้องกังวลไปนะครับ เพราะปัจจุบันมีโรงเรียนสอนขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ที่มีหลักสูตรครอบคลุมการขับขี่ประเภทต่าง ๆ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ