บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ไฟตัดหมอกใช้ยังไงไม่ผิดกฎหมาย?

ไฟตัดหมอกใช้ยังไงไม่ผิดกฎหมาย?
23/07/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

ไฟตัดหมอก ใช้ยังไงไม่ผิดกฎหมาย ?


 

ใครก็รู้ว่าไฟตัดหมอกเป็นตัวช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนคิดว่าไฟตัดหมอกใช้ได้เฉพาะในฤดูหนาวหรือแค่ภูเขาที่มีหมอกเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วการใช้ไฟตัดหมอกนั้น สามารถทำได้ในหลายๆโอกาสเช่นกัน เช่น หมอกหนา ฝนตก ถนนที่มีความเปียกชื่น ขับรถผ่านกลุ่มควัน สถานการณ์เหล่านี้ควรจะต้องเปิดไฟตัดหมอกขณะขับขี่ ซึ่งสามารถเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ให้ดีขึ้น ถึงจะช่วยได้ไม่มากแต่ก็สามารถทำให้มองทางได้ดี และยังเป็นที่สังเกตของรถที่สวนมา

ไฟตัดหมอก ใช้ยังไงไม่ผิดกฎหมาย ?│Smile Insure

เราควรปิดไฟตัดหมอกเมื่อมีรถสวนมาในยามค่ำคืน เพราะไฟตัดหมอกก็เหมือนสปอร์ตไลท์ย่อส่วน ความสว่างจึงมีมากและส่องได้ไกลกว่า อาจจะรบกวนผู้อื่นในขณะขับได้ ดังนั้น การเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยพรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 11 ระบุไว้ว่า “ในเวลาที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอที่จะมองเห็น คน รถ หรือสิ่งกีดขวางในทางได้โดยชัดแจ้งภายในระยะไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยห้าสิบเมตร ผู้ขับขี่ต้องเปิดไฟหรือใช้แสงสว่างตามประเภท ลักษณะ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยตามกฎกระทรวงฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 มาตรา 11 และมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกกฎกระทรวงไว้ดังต่อไปนี้

ไฟตัดหมอก ใช้ยังไงไม่ผิดกฎหมาย ?│Smile Insure

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามของ (1) ในข้อ2 แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2522) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 “รถคันใดจะมีโคมไฟหน้ารถเพื่อใช้ตัดหมอกก็ได้ โดยติดหน้ารถข้างละหนึ่งดวงอยู่ในระดับเดียวกัน ใช้ไฟแสงขาวหรือแสงเหลืองมีกำลังไฟเท่ากัน ไม่เกินดวงละ 55 วัตต์สูงจากพื้นทางราบไม่เกินกว่าระดับโคมไฟแสงพุ่งไกลและโคมไฟแสงพุ่งต่ำ ศูนย์รวมแสงต้องอยู่ต่ำกว่าแนวขนานกับพื้นทางราบไม่น้อยกว่า 2 องศา หรือ 0.20 เมตร ในระยะ 7.50 เมตรและไม่เฉไปทางขวา”

ไฟตัดหมอก ใช้ยังไงไม่ผิดกฎหมาย ?│Smile Insure

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (ข) ของ (2) ในข้อ2 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่2(พ.ศ. 2522) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “(ข) โคมไฟหยุด ให้ติดท้ายรถอย่างน้อยข้างละหนึ่งดวง โคมไฟทั้งสองข้างต้องอยู่ในระดับเดียวกัน และจะติดตรงกึ่งกลางด้านท้ายภายในรถเพิ่มอีกหนึ่งดวงก็ได้ ใช้ไฟแสงแดงมีกำลังไฟเท่ากันไม่เกินดวงละ 10 วัตต์ และมีแสงสว่างสามารถมองเห็นได้จากระยะไม่น้อยกว่า 30 เมตร เมื่อใช้ห้ามล้อไฟต้องไม่กระพริบ” ข้อ3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3 ทวิ) ของข้อ 13 แห่งกฎกระทรวงฉบับที่2 (พ.ศ. 2522) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

อย่างไรก็ตาม เราสามารถใช้ไฟตัดหมอกได้ตามเหตุอันสมควร หรือเหตุอันจำเป็นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ แต่จะง่ายกว่านั้น ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน


ขอบคุณวีดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=987BzYhVCck

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ