บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ดูให้ออก! รถ SUV เเละ CUV ต่างกันอย่างไร?

ดูให้ออก! รถ SUV เเละ CUV ต่างกันอย่างไร?
15/09/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

ดูให้ออก! รถ SUV เเละ CUV ต่างกันอย่างไร? 

อยากซื้อรถ ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับรุ่นและข้อเด่น / ข้อด้อยของรถประเภทต่างๆ กันด้วย ปัจจุบันรถยนต์อเนกประสงค์ได้รับความนิยมมาก แต่ละรุ่นก็จะงัดไม้เด็ดต่างๆ มาเพื่อเอาใจลูกค้า ซึ่งลูกค้าเองต้องเป็นคนตัดสินใจว่าอยากได้รถเพื่อใช้งานในรูปแบบไหน?

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับรถ SUV เเละ CUV รุ่นยอดนิยม ว่าแตกต่างกันอย่างไร ควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับตัวเอง!

ดูให้ออก! รถ SUV เเละ CUV ต่างกันอย่างไร? │Smile Insure

รถ SUV คือ?

SUV ย่อมาจากคำว่า Sport Utility Vehicle ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า สปอร์ต ยกสูง พร้อมลุย! 

ตัวอย่างรถยนต์ในกลุ่มนี้ ได้แก่ Nissan X-Trail, Nissan Patrol, Honda CR-V, Toyota Land Cruiser

รถเอนกประสงค์ พัฒนาต่อยอดมาจากรถ Jeep ที่ใช้ในกองทัพสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกลายมาเป็นรถ SUV ที่สมบุกสมบัน แกร่ง พร้อมลุย อย่างเช่นทุกวันนี้ จุดเด่นของรถรุ่นนี้ก็คือ ตัวถังขนาดใหญ่ มีที่นั่ง 5 - 7 เบาะโดยสาร ห้องโดยสารกว้างขวาง เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ เพราะสามารถจัดเบาะให้นั่งได้สูงสุดถึง 7 ที่นั่ง เรียกว่าไปไหนก็สบาย.. ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของครอบครัวใหญ่ทั้งการโดยสารและขนสัมภาระ มีความแข็งแรงทั้งเรื่องของตัวรถ ช่วงล่างมีความสมบุกสมบัน เหมาะกับการเดินทางในระยะไกลมากกว่า มีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 - 4 ล้อ ทำให้ขึ้นเขา ลงห้วยได้เต็มที่ หายห่วง

ปัจจุบันรถ SUV ออกแบบให้มีความสปอร์ตมากขึ้น ทำให้สวยงามโฉบเฉี่ยว และมาพร้อมกับเครื่องยนต์แรงๆ รวมไปถึงเทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่ครบครัน

ดูให้ออก! รถ SUV เเละ CUV ต่างกันอย่างไร? │Smile Insure

รถ SUV เหมาะสำหรับใคร?

  • ผู้ที่ต้องการรถขนาดใหญ่จุคน/ของได้เยอะ เดินทางไกลบ่อยครั้ง ชอบลุยเส้นทางโหดๆ ลุยน้ำลึก, ลำธาร, หรือปีนไต่ทางลาดชันสุดๆ
  • ต้องการกำลังมากๆ จากเครื่องยนต์ดีเซลในการลากจูงหรือข้ามผ่านอุปกสรรค
  • แต่ก็มีจุดด้อยที่ต้องทำความเข้าใจ เช่น มีความแข็งกระด้าง อาจนั่งไม่สบายจากระบบช่วงล่างที่แข็ง การเก็บเสียงในห้องโดยสาร หรือแม้แต่ความคล่องตัวในเมืองน้อยลงเวลาหาที่จอดรถ ซอยแคบ ถนนแคบก็อาจจะลำบากนิดนึง แต่ถ้าใครไม่ได้ติดในส่วนนี้ ก็มองข้ามไปได้เลย
  • ราคาเริ่มต้นก็คือ 1.3 ล้าน และสูงขึ้นเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับ option ของรถรุ่นนั้นๆ

ดูให้ออก! รถ SUV เเละ CUV ต่างกันอย่างไร? │Smile Insure

รถ CUV คือ?

CUV ย่อมาจากคำว่า Crossover Utility Vehicle ลูกผสม ยกสูง ลดเรื่องลุย เพิ่มเรื่องความสบาย

ตัวอย่างรถยนต์ในกลุ่มนี้ ได้แก่ Toyota C-HR, Honda HR-V, Honda BR-V, Nissan Juke, Ford Ecosport, Mazda CX-3, Mercedes-Benz GLA, BMW X1

CUV เล็กกว่า ไม่แรงเท่า SUV แต่ควบคุมง่ายกว่ามาก ดีไซน์คล้ายกับรถ SUV แต่เหมือนจะย่อส่วนและตัดบาง option ออก อีกอย่างก็คือ อาจจะไม่ได้พร้อมลุย บุกป่า ฝ่าดงเท่ากับ SUV

เป็นรถยนต์อเนกประสงค์พัฒนามาจากรถเก๋งแต่ยกสูงขึ้น มักมีการตกแต่งด้วยวัสดุสีดำที่กันรอยขีดข่วนที่ขอบล้อ กันชน ซุ้มล้อ และด้านข้างรถ พัฒนาเพื่อการวิ่งบนถนนเป็นหลัก และทำให้ดูมีความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวมากขึ้นอีกด้วย ช่วงล่างจะค่อนข้างนุ่มนวลกว่า SUV ที่นั่งโดยสารไม่เกิน 7 ที่นั่ง ส่วนใหญ่จะนั่งได้แค่ 5 ความอเนกประสงค์ก็น้อยลง มีที่เก็บสัมภาระที่ไม่ได้ใหญ่มาก เพราะตัวรถและพื้นที่เก็บของด้านท้ายจะเล็กลง ท้ายตัด แต่รถจะมีความคล่องตัวมากขึ้น และควบคุมดีขึ้นนั่นเอง

ดูให้ออก! รถ SUV เเละ CUV ต่างกันอย่างไร? │Smile Insure

รถ CUV เหมาะสำหรับใคร? 

  • ผู้ที่ชอบไลฟ์สไตล์ในเมืองเป็นหลัก ไม่ออกต่างจังหวัดเลย แต่ชอบความสะดวกสบายในการเดินทาง ด้วยความสูงของรถที่ดีกว่ารถเก๋งทั่วไป ไม่ต้องระมัดระวังมากนัก
  • ช่วงล่างนุ่มนวล รูปทรงทันสมัย คล่องตัวด้วยขนาดของตัวรถที่ไม่ใหญ่มาก และให้การควบคุมที่ดีกว่า
  • ส่วนใหญ่มักเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เน้นการใช้งานทั่วไป อาจไต่ระดับความชันขึ้นเขา ลุยป่า ได้ไม่มากเท่ากับรถ SUV
  • ราคาไม่แรงเท่า SUV แต่เมื่อเทียบกับการใช้งานและ ดีไซน์ความหรูหรา ถือว่าคุ้ม!

สรุปแล้ว รถทั้ง 2 แบบนี้ มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกัน แต่ก็มีบางอย่างที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งต้องขึ้นกับว่าผู้ซื้อต้องการนำไปใช้ลักษณะไหน มีงบประมาณเท่าไหร่ ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของคุณหรือไม่? และมีความสามารถในการดูแลบำรุงรักษามากน้อยเพียงใด เหตุผลอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ