บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์
15/09/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์

น้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ สำคัญนะรู้ยัง? นอกจากจะช่วยดูแลเครื่องยนต์เป็นหลักแล้ว แล้วยังช่วยในเรื่องการดูแลหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ ช่วยลดการเสียดสีในระหว่างการทำงานด้วย แล้วถ้าเราไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องล่ะ? รถจะเป็นอย่างไร? ถ้าไม่ได้ใช้งานไม่ได้ขับเลยจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม? วันนี้จะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ให้ทุกท่านได้เข้าใจกัน!!

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ │Smile Insure

 น้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ ช่วยอะไรรถได้บ้าง?

  • ดูแลระบบเกียร์ของรถมอเตอร์ไซค์ ให้ทำงานเป็นปกติ ช่วยให้เกียร์นั้นมีความคงทนต่อแรงเฉื่อยเมื่อเกิดการเบรค
  • รักษาสมดุลของการเสียดสี เพื่อดูแลระบบคลัทช์ให้หล่อลื่น และเสริมแรงให้กับการทำงานของเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ เร่งเมื่อไหร่ ก็จะมีแรงส่งให้กับเครื่องยนต์ได้ 

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ │Smile Insure

น้ำมันเครื่องสีดำ สกปรกขนาดนี้ ไม่มีประสิทธิภาพแล้วใช่ไหม?

ไม่จริง การที่น้ำมันเครื่องเปลี่ยนสี หมายถึงน้ำมันเครื่องได้ทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งสกปรกและคราบเขม่าออกมาตามหน้าที่ของมันแล้ว ถ้าหากน้ำมันเครื่องเป็นสีขาวขุ่นๆ นั่นแหละคือสิ่งที่คุณต้องกลัว ที่สำคัญก็คือต้องหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะและเช็กให้ได้ระดับพอดีอยู่เสมอ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ │Smile Insure

ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ ถึงจะดีที่สุด จริงไหม?

ไม่เสมอไป การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ จะทำให้เครื่องยนต์ได้น้ำมันที่ใหม่อยู่เสมอนั่นเอง แต่เอาจริงๆแล้ถ้าเรียกว่าเป็นการเปลืองเงินก็คงไม่ผิด เพราะน้ำมันเครื่องมีอายุและะยะการใช้งานของมันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยขนาดนั้น แค่หมั่นเช็คระยะ ตามที่ช่างแนะนำก็น่าจะพอแล้ว อีกอย่างที่ยังเป็นข้อสียของการเปลี่ยนบ่อยๆ ก็คือ เพิ่มมลภาวะจากน้ำมันเครื่องใช้แล้วให้กับโลกด้วย ไม่ช่วยลดโลกร้อนเลย! 

ดังนั้น ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละครั้ง ควรสังเกตรถของตัวเองและการใช้งานจะดีกว่า เช่น เสียงของเครื่องยนต์เป็นยังไง อัตราเร่งเริ่มอืดลง รถกินน้ำมันมากขึ้นหรือป่าว ทางที่ดี ควรใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายตามระยะทาง/ระยะเวลาครบกำหนด 

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ │Smile Insure

เลือกใช้น้ำมันเครื่องแบบไหนก็ได้?

ต้องเลือกตามประเภทเครื่องยนต์และเกียร์จะเป็นการดีที่สุด! เพราะรถมอเตอร์ไซค์ทุกคันมีคุณสมบัติต่างกันออกไป เช่น ประเภทเครื่องยนต์ เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ แม้จะเป็นจักรยานยนต์เหมือนกัน แต่ลักษณะเครื่องยนต์นั้นไม่เหมือนกัน

เครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้มีขนาดเล็กกว่า รอบเครื่องเร็วกว่า จึงทำให้เกิดความร้อนได้สูงกว่าปกติ เพราะฉะนั้นจะมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ยาวกว่า ต้องเลือกน้ำมันเครื่องที่ผลิตมาเพื่อดูแลมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้โดยเฉพาะ

หากเราเลือกน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกกับการใช้งาน ก็จะสามารถยืดระยะเวลาการใช้งานของน้ำมันเครื่องยนต์ อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดลูกสูบ ลดคราบตะกอน และคงทนต่อการเสื่อมสภาพอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกตัวช่วยที่ดูแลรถมอเตอร์ไซค์ของคุณได้อย่างดี 

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ │Smile Insure

มอเตอร์ไซค์ที่จอดนิ่งๆ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ?

ไม่ค่อยได้ใช้งาน จอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้ นานมากๆ ถึงเอาออกมาใช้งาน ซึ่งการจอดแช่ไว้นานๆ แบบนี้ส่งผลให้มีช่วงเวลาที่น้ำมันเครื่องเคลือบและยึดเกาะผิวโลหะได้น้อยลง เมื่อเครื่องหยุดนิ่งนานๆ ทำให้ขาดการปกป้องจากสนิมและการกัดกร่อนเมื่อเครื่องยนต์ถูกสตาร์ตให้ทำงานแต่ละครั้งจะเกิดการสะสมของสิ่งปนเปื้อน สังเกตได้ง่ายๆ จาการที่เราจอดรถไว้นานๆ จะสตาร์ทรถติดยากในช่วงแรก เพราะคราบเขม่าและความชื้นจากการเผาไหม้ตกค้างอยู่ไม่ได้มีการใช้งาน ซึ่งน้ำมันเครื่องจะเป็นตัวช่วยในการดูแลรักษาสมดุลของการเสียดสีของเครื่องยนต์

ดังนั้น แม้รถจะใช้งานน้อยแค่ไหนก็ตาม หรือจะจอดทิ้งไว้เฉยๆ ก็ควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างน้อย ทุกๆ 6 เดือน และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ จะช่วยยืดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และยืดอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องได้มากกว่า 

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ │Smile Insure

รักษาระดับน้ำมันเครื่องเป็นเรื่องจำเป็น?

จำเป็นที่สุด ถ้าอยากให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างปกติ การรักษาระดับน้ำมันเครื่องนั้นก็เหมือนหัวใจของรถน้ำมันเครื่องมากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่เหมาะ เพราะถ้าเกิดระดับที่ต่ำเกินไปสามารถทำให้เครื่องยนต์ทำงานบกพร่องได้ ถ้าสูงเกินไป เกิดเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ สิ่งที่ควรทำที่สุดก็คือ คอยสังเกตให้ระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในช่วงขีดล่างและขีดบน 

สุดท้ายแล้วการรักษาดูแลเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเป็นเรื่องจำเป็นที่คุณต้องรู้ เพราะถ้าเกิดเหตุเครื่องน็อค เครื่องพังเนื่องจากน้ำมันเครื่องแห้งขึ้นมา รับรองได้เลยว่าค่าใช้จ่ายก็จะงอกเงยไปตามๆกันเลย 

สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ พยายามดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา หรือระยะทางที่เหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์แต่ละคัน รักษาระดับน้ำมันเครื่อง เลือกใช้น้ำมันเครื่องให้สอดคล้องกับชนิดของมอเตอร์ไซค์ของคุณจะเป็นการดีที่สุด!!

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ